วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับแม่บ้าน “เวฟฟองน้ำฆ่าเชื้อ” ทำผิดขั้นตอนพาลเจ็บตัวได้

ลวิจัยแค่ใช้เตาไมโครเวฟอบฟองน้ำก็สามารถฆ่าเชื้อ ต่างๆ ได้มากมาย ทำเอาเหล่าคนรักความสะอาดในครัวตื่นเต้น นำไปทดลองใช้เป็นการใหญ่ ทว่าข้ามขั้นตอนรายละเอียดบางอย่างไป แทนที่จะได้ฟองน้ำสะอาดๆ กับทำเตาไมโครเวฟพังและอาจลุกลามเป็นอุบัติเหตุใหญ่โตได้

หลังจากที่สื่อต่างๆ ได้รายงานข่าวผลการศึกษาของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลอริดาที่พบว่าแค่นำ ฟองน้ำอันแสนสกปรกไปอบในเตาไมโครเวฟเพียง 2 นาทีก็สามารถฆ่าเชื้อต่างๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ได้ถึง 99% ก็สร้างความสนใจให้แก่ผู้ที่ได้รับข่าวสารไม่น้อย โดยหวังนำไปเป็นเคล็ดลับแม่บ้านทำความสะอาดฟองน้ำในครัวได้ง่ายๆ

ทว่า ระหว่างการนำไปใช้จริงตามห้องครัวต่างๆ บางสิ่งบางอย่างหล่นหายไป ซึ่งในขั้นตอนการทดลองทีมวิจัยได้นำฟองน้ำไปแช่ในน้ำเสีย และจากนั้นจึงนำมาอบ แต่ท่านผู้อ่านทางบ้านกลับลืมขั้นตอนสำคัญนี้ไป หลายบ้านเอาฟองน้ำแห้งไปอบ แทนที่จะกลายเป็นฆ่าเชื้อโรคต่างๆ กลับเป็นการสร้างอุบัติเหตุและทำความเสียหายให้แก่ไมโครเวฟ (และอาจลุกลามใหญ่โตไปมากกว่านั้น)

”แค่ต้องการให้รู้ว่าข้อเขียนของคุณในเรื่องการทำความสะอาดฟองน้ำและ แผ่นขัดนั้นปลุกเร้าความสนใจให้แก่ฉันไม่น้อย แต่พอนำฟองน้ำไปอบในเตาไมโครเวฟจริงๆ ไฟก็เกิดลุกไหม้ขึ้นมา ควันโขมงเต็มบ้าน ไมโครเวฟก็พังตามไปด้วย มันทำให้ฉันโมโหมาก” อีเมล์ฉบับหนึ่งที่ส่งมาถึงรอยเตอร์

ส่วนอีกฉบับก็ร้องทุกข์มาเช่นกันว่า ฟองน้ำพวกนี้ราคาถูก ถ้าสกปรกมากใช้เสร็จก็ควรโยนทิ้งไปเลย ไม่ต้องมาทำความสะอาดให้เสียดาย เพราะการอบฟองน้ำในเตาไมโครเวฟ มันทำให้บ้านคลุ้งไปด้วยกลิ่นเหมือนกับเผายางรถยนต์ แม้ว่าจะเปิดประตูหน้าต่างระบายอากาศแล้วก็ตาม

อารอน ฮูเวอร์ (Aaron Hoover) เจ้าหน้าที่ฝ่ายสารนิเทศของม.ฟลอริดา เผยว่า หลังจากสื่อลงข่าวเรื่องนี้ แทบทุกแห่งก็ได้รับเสียงต่อว่ากลับมาคล้ายๆ กัน แต่ไม่มีผู้ใดต่อว่าโดนตรงมากับทางมหาวิทยาลัย ซึ่งฮูเวอร์ย้ำว่า จะต้องให้ผู้คนรู้ในสิ่งที่ถูกต้องว่าฟองน้ำที่จะนำไปอบนั้นจะต้องเปียกอยู่ ถึงจะไม่เป็นอันตราย

อย่างไรก็ดี ทางมหาวิทยาลัย ต้นสังกัดของทีมนักวิจัยได้ออกประกาศเตือนผู้ที่สนใจจะทำตามผลการศึกษาครั้ง นี้ ว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดประกายไฟที่ลุกออกมาจากเตาไมโครเวฟ ฟองน้ำที่นำเข้าไปอบนั้นจะต้อง “เปียก” ทั่วแผ่น แค่ 2 นาทีก็เพียงพอที่เชื้อต่างๆ จะตายไป และฟองน้ำหรือแผ่นขัดที่นำเข้าไปอบไม่ควรมีส่วนผสมของโลหะ ท้ายที่สุดตอนเอาฟองน้ำออกจากเตาให้ระมัดระวังด้วยเพราะร้อนมาก

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th


wii-fit-games
abc-kids-games
icebreaker-games-for-married-couples
play-hunting-games
play-naruto-online-games
free-cooking-games
free-online-pool-games
free-war-game-downloads
hannah-montana-dress-up-games
playstation-game-cheats

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น